รายชื่อ

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

🌈บันทึกครั้งที่  2 🌈
วัน จันทร์ ที่ 27  มกราคม
เวลา 12.30 - 15.30 น.

💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚
สิ่งที่ได้เรียนรู้

ความหมายของการคิด
การคิดเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในสมองที่ใช้สัญลักษณ์หรือภาพแทนสิ่งของ เหตุการณ์หรือสถานการณ์ต่าง ๆ โดยมี การจัดระบบความรู้ ข้อมูล ข่าวสารซึ่งเป็นประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่หรือสิ่งเร้าใหม่ ที่ไปได้ ทั้งใน รูปแบบ ธรรมดาและ สลับซับซ้อน ผลจากการจัดระบบสามารถ แสดงออกได้หลายลักษณะ 

ความสำคัญของการคิด 
1.นำไปสู่การกระทำและการเปลี่ยนแปลง
2.ได้วิธีที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา
3.ช่วยลดเวลาในการแก้ปัญหา

ระดับขั้นของการคิด
1.ระดับขั้นพื้นฐาน   ทักษะการคิด
2.ระดับขั้นกลาง     ลักษณะการคิด
3.ระดับขั้นสูง      กระบวนการคิด

ลักษณะการคิด
1.การคิดคล่อง  
2.การคิดหลากหลาย  
3.การคิดละเอียด 

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์  

      Guilford (1956 : 128) ได้ศึกษาเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งกล่าวไว้ว่า ความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วยลักษณะ ดังต่อไปนี้
          1. ความคล่องแคล่วในการคิด คือ ความสามารถของบุคคลในการหาคำตอบได้อย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว และมีคำตอบในปริมาณที่มากในเวลาจำกัด
          2. ความคิดยืดหยุ่นในการคิด คือ ความสามารถของบุคคลในการคิดหาคำตอบได้หลายประเภทและหลายทิศทาง
          3. ความคิดริเริ่ม คือ ความสามารถของบุคคลในการคิดหาสิ่งแปลกใหม่และเป็นคำตอบที่ไม่ซ้ำกับผู้อื่น
          4. ความคิดละเอียดลออ คือ ความสามารถในการกำหนดรายละเอียดของความคิดเพื่อบ่งบอกถึงวิธีสร้างและการนำไปใช้
     
      Torrance (1962 : 16) กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นความสามารถของบุคคลในการคิดสร้างสรรค์ผลิตผล หรือสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ ที่ไม่รู้จักมาก่อน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจจะเกิดจากการรวมความรู้ต่างๆ ที่ได้รับจากประสบการณ์แล้วเชื่อมโยงกับสถานการณ์ใหม่ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นแต่ไม่จำเป็นสิ่งสมบูรณ์อย่างแท้จริง ซึ่งอาจออกมาในรูปของผลผลิตทางศิลปะ วรรณคดี วิทยาศาสตร์

         Wallach and Kogan (1965 : 13-20) ให้ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ว่า หมายถึงความคิดโยงสัมพันธ์ (Association) คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ คือ คนที่สามารถจะคิดอะไรได้อย่างสัมพันธ์เป็นลูกโซ่

         อารี พันธ์มณี (2537 : 25) ได้กล่าวถึงความคิดสร้างสรรค์ว่า เป็นกระบวนการทางสมองที่คิดในลักษณะอเนกนัย อันนำไปสู่การคิดพบสิ่งแปลกใหม่ด้วยการคิดดัดแปลง ปรุงแต่งจากความคิดเดิมผสมผสานกันให้เกิดสิ่งใหม่ ซึ่งรวมทั้งการประดิษฐ์คิดค้นพบสิ่งต่างๆ ตลอดจนวิธีการคิด ทฤษฎีหลักการได้สำเร็จ ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้มิใช่เพียงแต่คิดในสิ่งที่เป็นไปได้ หรือสิ่งที่เป็นเหตุผล เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่คิดจินตนาการก็เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะก่อให้เกิดความแปลกใหม่ แต่ต้องควบคู่กันไปกับ ความพยายามที่จะสร้างความคิดฝันหรือจินตนาการให้เป็นไปได้หรือเรียกว่าเป็นจินตนาการประยุกต์นั้นเอง จึงจะทำให้เกิดผลงาน

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
   1. ช่วยให้พบวิธีการแก้ปัญหาในวิถีทางที่ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน
   2. ก่อให้เกิดนวักรรม หรือสิ่งประดิษฐ์แปลกใหม่อย่างไม่หยุดยั้ง
   3. ช่วยให้พบหรือได้สิ่งที่ดีกว่าเดิม

กิจกรรมแรกให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม ให้สมาชิกภายในกลุ่มหาเกณฑ์ในการเรียงลำดับ โดยตรงมีการสัมผัสร่างกายกันและต่อเป็นรูปเรือ

ประเมิน ตนเอง🚶
ตั้งใจเรียน มีความรับผิดชอบ ทำงานส่งตรงเวลาที่กำหนด
ประเมิน เพื่อน👬
เข้าเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบ ทำงานส่งตามเวลาที่กำหนด
ประเมิน ครู👨
คุณครูจ๋าตั้งใจสอนอธิบายเนื้อหาได้ดี มีกิจกรรมให้ทำระหว่างเรียน



         



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น