🌈บันทึกครั้งที่ 10 🌈
วัน ศุกร์ ที่ 17 เมษายน
เวลา 12.30 - 15.30 น.
💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚
สมองกับความสำคัญ
หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของคนทำงานยุคใหม่ คือ การปลดปล่อยพลังสมองออกมา
ความสำคัญของการพัฒนาสมอง
1. เป็นรากฐานของการพัฒนาสมองทั้งปวง
2.เป็นการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ที่ยั่งยืน
3. เป็นช่วงเวลาสำคัญและจำเป็นที่สุดในการพัฒนาสมอง
4.เป็นลงทุนที่คุ้มค่า
5.สังคมต้องการคนดีและคนมีความคิดสร้างสรรค์ คนเก่งมีความสามารถฉลาด ทางอารมณ์
6.มนุษย์ใช้ประโยชน์ของสมองเพียง 10%
7.สมองได้ถูกกำหนดให้โง่
เวลา 12.30 - 15.30 น.
💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚
สิ่งที่ได้เรียนรู้ (เรียนออนไลน์)
การเชคชื่อนักศึกษา
สมองซีกซ้าย – สมองซีกขวา สอดประสานกันเป็นองค์รวม
- สมองซีกซ้าย โดดเด่นในการเรียนรู้และทำความเข้าใจภาษา เหตุผล รายละเอียด
- สมองซีกขวา โดดเด่นในการเรียนรู้และทำความเข้าใจมิติ ความรู้สึก ภาพรวม
- สมองสองซีกทำงานประสานกันแบบองค์รวม ผ่านใยประสาทที่พาดผ่านจากซีกหนึ่งไปยังอีกซีกหนึ่ง เราเรียกกลุ่มใยประสาทนี้ว่า คอร์ปัส แคลโลซัม การผสานการรับรู้และมุมมองของสมองทั้งสองซึก ทำให้เห็นภาพและเข้าใจความหมายของสิ่งต่างๆ ได้อย่างชัดเจน
การเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐาน (Brain-based Learning)
สำหรับเด็กปฐมวัยช่วงระยะเวลาที่สำคัญที่สุดสำหรับการเรียนรู้ของมนุษย์คือ แรกเกิดถึง 7 ปี หากมาส่งเสริมหลังจากวัยนี้แล้วถือได้ว่าสายเสียแล้วเพราะการพัฒนาสมองของมนุษย์ในช่วงวัยนี้จะพัฒนาไปถึง 80% ของผู้ใหญ่ ครูควรจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น เรียนรู้อย่างมีความสุข จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ดูแลด้านสุขนิสัยและโภชนาการเหมาะสม เด็กจึงจะพัฒนาศักยภาพสมองของเขาได้อย่างเต็มความสามารถ
การทำงานของสมอง
สมองเปรียบเสมือนแผงสวิซส์ฟฟ้า ที่สลับซับซ้อนอยู่ในกระโหลกศรีษะ เป็นไขมัน มีเยื่อหุ้มอยู่ด้านนอกบรรจุเซลล์ประสาทหนึ่งแสนล้านเซลล์ เรียกว่า นิวโรนหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของคนทำงานยุคใหม่ คือ การปลดปล่อยพลังสมองออกมา
ความสำคัญของการพัฒนาสมอง
1. เป็นรากฐานของการพัฒนาสมองทั้งปวง
2.เป็นการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ที่ยั่งยืน
3. เป็นช่วงเวลาสำคัญและจำเป็นที่สุดในการพัฒนาสมอง
4.เป็นลงทุนที่คุ้มค่า
5.สังคมต้องการคนดีและคนมีความคิดสร้างสรรค์ คนเก่งมีความสามารถฉลาด ทางอารมณ์
6.มนุษย์ใช้ประโยชน์ของสมองเพียง 10%
7.สมองได้ถูกกำหนดให้โง่
การเคลื่อนไหวและจังหวะ
มนุษย์มีความเกี่ยวพันกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นจังหวะตามธรรมชาติหรือ การประกอบกิจวัติประจำวัน
จากนั้นคุณครูจ๋าได้ให้ทรายและเพื่อนๆทำกิจกรรมในคาบเรียน
กิจกรรมที่ 1 โยคะสำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมที่ 2 เพลงเด็กปฐมวัย
ประเมิน ตนเอง🚶
ตั้งใจเรียน มีความรับผิดชอบ ทำงานส่งตรงเวลาที่กำหนด
ตั้งใจเรียน มีความรับผิดชอบ ทำงานส่งตรงเวลาที่กำหนด
ประเมิน เพื่อน👬
เข้าเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบ ทำงานส่งตามเวลาที่กำหนด
เข้าเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบ ทำงานส่งตามเวลาที่กำหนด
ประเมิน ครู👨
คุณครูจ๋าตั้งใจสอนอธิบายเนื้อหาได้ดี มีกิจกรรมให้ทำระหว่างเรียน
คุณครูจ๋าตั้งใจสอนอธิบายเนื้อหาได้ดี มีกิจกรรมให้ทำระหว่างเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น